Cách xử lý khi bị trĩ ra máu

Bệnh trĩ là sự phồng lớn của một hay nhiều tĩnh mạch thuộc hệ tĩnh mạch trĩ trên (trực tràng trên) hoặc hệ tĩnh mạch trĩ dưới (trực tràng dưới) hoặc cả hai gây nên trĩ nội, trĩ ngoại hay trĩ hỗn hợp.
Khi có triệu chứng trĩ ra máu hay đi ngoài ra máu tươi, đầu tiên người bệnh nghĩ đến là mắc  bệnh trĩ. Tuy nhiên, ngoài bệnh trĩ có triệu chứng đi ngoài ra máu tươi thì còn rất nhiều bệnh lý khác dẫn đến triệu chứng này.

Đi ngoài ra máu có hai màu sắc : máu có màu đỏ tươi và máu có màu đen hoặc đỏ sẫm.Những người đi ngoài ra máu có màu đỏ tươi là do tổn thương ở đại tràng, trực tràng, vùng hậu môn, còn những người bị đi ngoài ra máu có màu đen, đỏ thẫm là do chảy máu từ thực quản xuống ruột non, có trường hợp máu bị chảy và đọng lại ở trong ống hậu môn nên khi đi đại tiện sẽ có lẫn máu có màu đen. Bởi vậy, để xác định đúng bệnh tốt nhất người bệnh nên đến cơ sở y tế uy tín để khám và điều trị kịp thời.
Cách xử lý khi bị trĩ ra máu
– Thực hiện chế độ ăn nhiều rau xanh (rau mồng   tơi, rau đay, rau khoai lang…), quả tươi, uống đủ nước (>1.5 lít nước/ngày), hạn chếđồăn cay, nóng như rượu bia, cà phê, ớt, hạt tiêu, sa tế… để tránh táo bón và suy mạch.
– Vận động cơ thể hàng ngày khoảng 30 phút như đi bộ, bơi lội,…. Tránh đứng nhiều, ngồi lâu hoặc ngồi xổm.
– Tập thói quen đi cầu hàng ngày bằng cách xoa bụng vòng theo khung đại tràng vào một giờ nhất định.
– Vệ sinh bằng nước ấm  sau mỗi lần đi cầu.
Đi ngoài ra máu tươi là triệu chứng của một số bệnh lý hậu môn trực tràng, xuất hiện máu có màu đỏ tươi khi đại tiện. Số lượng máu chảy có thể ít hoặc nhiều tùy vào bệnh lý và tình trạng bệnh, ngoài ra nhiều bệnh nhân còn kèm theo các triệu chứng như sốt, đau rát hậu môn…

0 nhận xét:

Copyright © 2013 Sức khỏe phụ khoa