Bệnh sùi mào gà có thể gây ung thư không?

Sùi mào gà là tên gọi một loại bệnh lây truyền qua đường tình dục, do chủng Human papilloma virus (HPV) gây nên. Qua thời gian ủ bệnh, các nốt u nhú màu hồng sẽ được hình thành khắp bộ phận sinh dục nam và nữ. Mới đầu u nhú sẽ mọc đơn lẻ, sau liên kết với nhau thành từng mảng giống hoa mào gà, hoa súp lơ.

Theo một số tài liệu nghiên cứu mới nhất cho thấy, bệnh sùi mào gà có mối liên hệ mật thiết với bệnh ung thư. Có khoảng 4,7 – 10,2% phụ nữ bị sùi mào gà ở cổ tử cung có thể tiến triển thành ung thư cổ tử cung. Khoảng 15% bệnh nhân nam mắc sùi mào gà bị ung thư dương vật, 5% bệnh nhân nữ bị ung thư âm đạo, 5% bệnh nhân bị ung thư hậu môn.
Ngược lại, 90% trường hợp ung thư cổ tử cung ở nữ giới, phát hiện thấy virus HPV. Không chỉ vậy, nhiễm HPV còn có thể dẫn đến các ung thư khác như ung thư âm hộ, âm đạo, hậu môn.
Theo trích dẫn số liệu từ Bộ y tế cho thấy: “99% các tổn thương tiền ung thư cổ tử cung liên quan đến HPV 16 và 18 và ung thư cổ tử cung không xâm lấn. 95% trường hợp loạn sản cổ tử cung mức độ thấp (tổn thương mức độ thấp) và tổn thương tiền ung thư gây ra bởi HPV 6, 11, 16 hay 18. 99% trường hợp sùi mào gà sinh dục gây ra bởi HPV 6 và 11”.
Như vậy, có thể thấy rằng virus sùi mào gà gây ra ung thư ở cả nam và nữ là rất cao. Ngoài ra, mắc sùi mào gà còn dẫn đến hệ lụy vô sinh và nhiều biến chứng nguy hại khác. Trong khi đó, ung thư là căn bệnh đáng sợ nhất, nó có thể gây nguy hại đến tính mạng của người bệnh bất cứ lúc nào.
Xem thêm bệnh sùi mào gà nguyên nhân chính là do đâu

0 nhận xét:

Copyright © 2013 Sức khỏe phụ khoa