Nhận biết bệnh phụ khoa qua dịch âm đạo như thế nào ?

Dịch âm đạo là dịch tiết từ cổ tử cung nhưng xuất hiện ở cửa âm đạo nên người ta gọi là dịch tiết âm đạo hoặc dịch tiết cổ tử cung. Dịch âm đạo có màu trắng trong, nhớt. Sự tiết dịch âm đạo, màu sắc dịch âm đạo hay mùi dịch âm đạo là việc thể hiện “sức khỏe bộ phận sinh dục, vùng kín”. Đa phần các trường hợp phát hiện mắc bệnh phụ khoa nhờ dịch âm đạo, vì thế chúng ta cần bổ sung kiến thức cách nhận biết mắc bệnh phụ khoa nhờ dịch âm đạo

 Khí hư hay còn gọi là dịch tiết âm đạo, bình thường dịch âm đạo ở phụ nữ nào cũng có, dịch âm đạo có màu trong hoặc hơi đục và không mùi, có nhiều khi quan hệ tình dục hoặc có ham muốn tình dục hoặc vào ngày rụng trứng (giữa chu kỳ).Bạn cũng cần chú ý khi có thay đổi ở dịch tiết. Nếu dịch đổi màu, trở nên vàng hoặc xanh hoặc vón cục màu trắng như sữa đông và nếu nó có mùi tanh hoặc mùi khó chịu, có nghĩa là bạn đã bị viêm nhiễm. Có thể là nhiễm nấm men, viêm âm đạo hoặc thậm chí là bệnh lây qua đường tình dục như bệnh lậu.

 
Khí hư màu xanh kèm theo ngứa ngáy ở cơ quan sinh dục là biểu hiện bất thường của khí hư nếu không được chữa trị sẽ dẫn tới một số biến chứng nguy hiểm có thể dẫn tới vô sinh.
Khí hư màu xanh là do âm đạo bị nhiễm nấm dẫn tới tình trạng khí hư bất thường. Ngoài ra nó cũng do một số các bệnh phụ khoa khác gây nên như:

– Viêm thân tử cung: Khí hư ra nhiều, có máu, đau bụng dưới, tử cung to, đau bụng rong kinh kéo dài, người gấy sút.

– Khí hư loãng, đục, hôi, màu vàng nhạt và có bọt hoặc khí hư như bột, có vảy nhỏ hoặc khí hư màu trắng, xanh đục: dấu hiệu viêm âm đạo.

– Khí hư giống như mủ (vàng hoặc xanh): Viêm phần phụ (vòi trứng), nhiễm nấm.

– Khí hư ra nhiều, xuất hiện sau giao hợp vài ngày. Khí hư nhiều, như mủ, đặc, màu xanh: dấu hiệu viêm nội mạc tử cung.

– Viêm cổ tử cung: khí hư ra nhiều, thường là khí hư màu xanh hoặc vàng, dính vào quần lót, có khi đỏ. Người bệnh thấy đau bụng dưới mệt mỏi lúc đi lúc có kinh. Thường xảy ra sau đẻ. Khám sẽ thấy cổ tử cung to, đỏ, có khi có vết trợt.

Thường phương pháp chủ yếu chữa khí hư màu xanh là đặt thuốc vào âm đạo và uống hoặc sử dụng các loại thuốc kháng sinh tùy theo vào nguyên nhân cũng như mức độ nặng nhẹ của bệnh
 Nhận biết dấu hiệu dịch tiết có vấn đề

- Nếu đột ngột bị tiết dịch nhiều, bạn hãy kiểm tra xem đã bị tình trạng này bao lâu.

Tương tự, nếu đột ngột bị khô âm đạo hoặc không tiết dịch trong vài ngày trong khi trước đây bạn vẫn tiết dịch bình hường. Tốt nhất bạn không nên để tình trạng này kéo dài quá một tuần mới đi khám bác sĩ.

-Sự thay đổi về màu sắc và mùi của dịch tiết là một chỉ báo của viêm nhiễm. Tình trạng viêm nhiễm biểu hiện bằng dịch tiết có màu vàng, xanh, xám hoặc vón cục và có mùi khó chịu.

- Bạn có thể bị lây nhiễm nếu quan hệ tình dục với người bị nhiễm Chlamydia hoặc bệnh lậu.

- Nếu bạn bị đau khi giao hợp hoặc nếu âm đạo bị sưng/khô, có thể bị nhiễm trùng cổ tử cung.

- Không nên điều trị tại nhà bằng cách thụt rửa hoặc các sản phẩm vệ sinh âm đạo mà không có chỉ định của bác sĩ. Điều đó sẽ làm tăng khả năng giết chết các tế bào lành mạnh trong âm đạo.

- Một số bệnh viêm nhiễm thường hay tái phát, vì vậy nếu bạn đã điều trị một lần, đừng cho rằng sẽ không phải điều trị lần nữa. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về lối sống, chế độ ăn uống và thuốc phù hợp để hạn chế tái phát bệnh.


Lời khuyên của các bác sỹ chuyên gia về bệnh phụ khoa nếu bạn nhận biết cơ thể hoặc khí hư có những thay đổi bất thường nên tìm một cơ sở khám phụ khoa có uy tín để có thể điều trị một cách nhanh chóng nhất tránh trường hợp phát bênh  đáng tiếc có thể sảy ra
 Tham khảo : Địa chỉ khám phụ khoa ở đâu tốt Hà Nội

0 nhận xét:

Copyright © 2013 Sức khỏe phụ khoa