Tìm hiểu về viêm đường tiết niệu ở Trẻ Em

Tưởng rằng bệnh viêm đường tiết niệu chỉ xảy ra với người lớn nhưng trên thực tế bệnh này vẫn thường gặp trẻ em, kể cả trẻ sơ sinh. Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời thì nguy cơ gây biến chứng nặng rất cao như nhiễm trùng máu, suy thận và có thể dẫn đến tử vong…


Cần chú ý khi trẻ khóc khi đi tiểu…


Bạn có biết tỷ lệ trẻ em mắc phải viêm đường tiết niệu chỉ đứng sau có viêm hô hấp và viêm đường tiêu hóa, ngay cả trẻ sơ sinh cũng có thể bị viêm đường tiết niệu. Vì vậy, khi thấy trẻ có một trong những dấu hiệu dưới đây thì cha mẹ cần chú ý và không nên bỏ qua để tránh những biến chứng nguy hiểm.

Đối với trẻ lớn đã biết nói, thì việc phát hiện viêm đường tiết niệu dễ dàng hơn, hầu hết trẻ đều kêu đau và khóc khi đi tiểu, trẻ đi ít hơn bình thường, cảm giác phải rặn thì mới đi được một chút. Nếu chú ý quan sát thì sẽ thấy nước tiểu có thể hơi hôi và có màu vàng sậm.

Đối với trẻ nhỏ chưa biết nói thì dấu hiệu quan trọng nhất là trẻ thường khóc mỗi khi đi tiểu do đau rát, bé trai thường có triệu chứng sờ vào chim khi đi tiểu do khó chịu và có thể thấy đầu chim của trẻ bị tấy đỏ, trẻ đi tiểu cũng ít hơn và nước tiểu vàng.

tre em

Ngoài ra, trẻ có thể có triệu chứng sốt nhẹ hoặc sốt cao kéo dài. Vì vậy, nếu trẻ bị sốt không rõ nguyên nhân thì cha mẹ cũng cần chú ý.
Tại sao trẻ lại dễ mắc viêm đường tiết niệu?

Ngoài việc nắm được những  biểu hiện có thể thấy ở trẻ bị viêm đường tiết niệu thì cha mẹ cũng cần phải biết được nguyên nhân gây ra bệnh ở mỗi trẻ để có cách phòng bệnh cũng như vệ sinh đúng cách. Các cha mẹ hãy cùng tìm hiểu nhé !

Đối với bé gái, tỷ lệ mắc viêm đường tiết niệu cao hơn ở bé trai, là do cấu tạo sinh lý ở bé gái  niệu đạo ngắn, lỗ tiểu lại gần với hậu môn nên rất dễ bị lây nhiễm bởi các vi sinh vật từ phân lây sang, nhất là ở trẻ nhỏ đang phải đóng bỉm thì nguy cơ này càng cao.

Đường tiết niệu ở bé gái

Đối với bé trai, nguyên nhân hay gặp nhất là hiện tượng hẹp bao quy đầu, làm cho nước tiểu thường xuyên bị ứ lại gây viêm đường tiết niệu ngược dòng.

Thêm một nguyên nhân nữa khiến bé rất dễ bị viêm đường tiết niệu, đó là cách vệ sinh không đúng của cha mẹ hoặc các bảo mẫu ở trường mầm non. Khi trẻ đi ngoài, lưu ý là luôn phải rửa từ trước ra sau (rửa bộ phận sinh dục trước rồi mới rửa hậu môn). Nếu cứ lo rửa hậu môn cho trẻ trước rồi sau đó lại kéo ngược ra phía trước sẽ có thể đưa vi khuẩn vào lỗ tiểu của bé (nhất là bé gái), gây viêm nhiễm mà cha mẹ không hay.

0 nhận xét:

Copyright © 2013 Sức khỏe phụ khoa